Người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, nếu hàng "rởm" xin lỗi là xong?

ACT Group chức năng, nếu hàng rởm xin lỗi là xong?" alt="Người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, ACT Group nếu hàng rởm xin lỗi là xong?">

VOV.VN - Người lừng danh hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ lăng xê thực phẩm chức năng hay bất kỳ sản phẩm nào, đều cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng, gây những nhầm lẫn, hiểu sai của người tiêu dùng.

Người nổi danh có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời kì vừa qua có nhiều trường hợp liên tưởng đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh được quảng cáo là chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ nổi danh lăng xê, bán hàng trên mạng. Khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy, nghệ sĩ chỉ xin lỗi là xong.

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM), Trưởng ACT Group Ban Quản lý an tòan thực phẩm TP.HCM; chủ toạ Hội dược khoa, Phó Chủ tịch Hội đông y TP.HCM đã có bàn thảo với VOV.VN về nội dung này.

Người nổi tiếng quảng cáo thực <a href=ACT Group phẩm chức năng, nếu hàng rởm xin lỗi là xong? - Ảnh 1." title="Người nổi danh lăng xê thực phẩm chức năng, nếu hàng rởm xin lỗi là xong? - Ảnh 1." photoid="515307284168663040" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM).

PV: Quốc hội đang thảo luận về Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi), theo bà cần ACT Group sửa đổi thế nào để Luật đi vào bản chất, bảo vệ được người tiêu dùng?

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: Về Luật Bảo vệ người tiêu dùng, tôi thấy quãng đường để người dân, người tiêu dùng thực hiện được quyền của mình, ở đây là quyền khiếu nại trong trường hợp dịch vụ, sản phẩm không như cam kết vẫn rất phức tạp. Bên cạnh đó, quy định chưa làm rõ được vai trò của hội bảo vệ người tiêu dùng, nên để Luật đi vào thực tiễn vẫn rất khó.

Thứ hai, quy định mới đề cập nhiều đến trách nhiệm của người dân phải tự bảo vệ mình, bổn phận của doanh nghiệp đền bù, bồi hoàn thế nào, nhưng còn đề cập rất qua quýt tới vai trò của chủ thể quốc gia. Khi người dân sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm xuất hành từ doanh nghiệp - hoạt động thương nghiệp được cấp phép của quốc gia thì phải được bảo hộ bởi quốc gia, không chỉ đơn thuần giống như mua tự do ở đâu đó.

Đơn cử, đối với trường hợp dùng thuốc giả trước đây, bên cạnh việc xử lý cán bộ Nhà nước cũng như doanh nghiệp sai phạm thì khi người dân đã dùng thuốc này ai là người đền bù, bồi hoàn? Trong khi những loại thuốc này được cấp phép hợp pháp. Luật cần bổ sung quy định để thấy rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền ACT Group lợi người tiêu dùng. Đó cũng là cách gián tiếp để người dân, doanh nghiệp sống và làm việc theo luật pháp.

PV: bây chừ nhiều người nổi danh quảng cáo những sản phẩm chức năng trong khi chưa được giám định rõ về hiệu quả, tác dụng, theo bà cần có những quy định ra sao về vấn đề này?

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: Điều này liên quan đến luật quảng cáo, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo thực phẩm chức năng hay sản phẩm nào, nếu là một người coi trọng pháp luật và trọng bản thân mình, thì đều cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng, gây những lầm lẫn, hiểu sai của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng trông đợi ở những tác dụng nào đó mới bỏ tiền ra mua, nhưng kết quả lại không được như vậy, nếu nói đơn giản thì chính là lường đảo. Nếu là người quý trọng luật pháp, người lừng danh cần cân nhắc kỹ khi quảng cáo các sản phẩm vì có thể ảnh hưởng đến những người khác.

Việc nở rộ hình thức lăng xê thực phẩm chức năng ACT Group phê duyệt người nức danh thời gian qua một phần do sự thiếu ý thức. Để khắc phục tình trạng này, một mặt cần kêu ACT Group gọi từ chính lương tâm của những người nức danh tham dự lăng xê, nhưng hơn hết rất cần các chế tài xử lý nghiêm, nội dung này cần được quy định rõ trong Luật lăng xê.

PV: Tại ACT Group các cuộc bàn bạc ở Quốc hội có quan điểm đại biểu cho biết, bây giờ có tình trạng nhiều phương pháp làm đẹp được quảng cáo rần rộ, nhưng hiệu quả thật sự vẫn chưa được khoa học xác nhận, trong khi giá thành các dịch vụ này có thể lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu ACT Group đồng, bà có lời khuyên nào với người tiêu dùng?

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: Vì lợi nhuận nên có những người làm bất chấp. Một số người rất tự tín, nhiều khi sản phẩm tác dụng chỉ 1 thôi nhưng có thể nói lên tới 9, 10. Bên cạnh đó cũng có những người tiêu dùng quá chủ quan, tin vào những lời lăng xê.

Tôi cho rằng, từ phía người phát ngôn, doanh nghiệp, thầy thuốc điều trị phải hết sức thận ACT Group trọng trong phát ngôn, phát biểu và nhận thức liệu đã tìm hiểu hết về phương pháp, loại thuốc đó chưa, có đủ cơ sở đánh giá chưa. Chúng ta không thể tự nhiên khen hay chê một sản phẩm nào, bởi cả thảy điều này đòi hỏi phải có căn cứ về khoa học.

Đối với người tiêu dùng cũng phải tập thói quen cần hết sức thận trọng, đừng tin hết những lời có cánh, thường những gì hào nhoáng bên ngoài, được lăng xê quá đà, thì hiệu quả lại không như thực tế. Bởi nếu thực tế ACT Group hiệu quả, có đầy đủ cứ khoa học và có tác dụng tốt như vậy thì tự nó đã rất phổ quát. Không phải tự nhiên chúng ta đặt ra những quy định về thẩm định để công nhận hay không công nhận phương pháp điều trị nào đó. Bên cạnh tác dụng cần phải nghiên cứu thấu đến độc tính, tác dụng phụ. Nếu dễ dàng tin vào những lời lăng xê, có thể sẽ bị tiền mất tật mang, thậm chí phải trả giá đắt.

PV: Xin cảm ơn bà.

Theo Nguyễn Trang

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn