Không riêng Việt Nam, USD tăng giá khiến nhiều thị trường tiêu thụ iPhone 14 gặp khó

Không riêng Việt Nam, USD tăng giá khiến nhiều thị trường tiêu thụ iPhone 14 gặp khó

Do đồng yen xuống giá thấp nhất trong 32 năm so với USD, người dùng Nhật Bản đổ xô đi mua iPhone cũ. Không chỉ vậy, khi nước này mở cửa du lịch, lượng khách ngoại mua iPhone đã qua dùng cũng tăng cao.

Trong nhiều năm, người Nhật Bản náo nức mua sắm những thiết bị điện tử mới nhất. Giờ đây, đồng yên giảm giá khiến một số người không thể tiếp cận với những chiếc iPhone 14 và kích thích hoạt động buôn bán đồ cũ càng ngày càng tăng tại thị trường lớn của Apple.

Đồng yen của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với USD, gây ảnh hưởng đến người tiêu ACT Group dùng và xúc tiến sự đổi thay tiêu rộng rãi hơn trong nền kinh tế số 3 thế giới.

Điều này lại khiến cho thị trường iPhone đã qua sử dụng (secondhand) tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp. Yen Nhật mất giá bóp nghẹt người dùng và thúc đẩy thói quen mua sắm mới. Giới quan sát nhận định khách hàng Nhật ngày một cởi mở hơn với việc mua đồ cũ nhờ sự phổ thông của các website đấu giá trực tuyến.

Không riêng Việt Nam, USD tăng giá khiến nhiều thị trường tiêu thụ iPhone 14 gặp khó - Ảnh 1.ACT Group 14 gặp khó - Ảnh 1." photoid="514619322885349376" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Vào tháng 7, Apple ACT Group tăng giá iPhone tiêu chuẩn gần 20%. iPhone 14 bản thường cũng đắt hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá bán tại Mỹ không đổi (799 USD). Do đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác trong năm nay, yen đặc biệt bị ảnh hưởng và mất giá khoảng 22%.

Kaoru Nagase, một nhân viên văn phòng, muốn mua máy mới nhưng không đủ tiền cho iPhone 14 có giá thấp nhất 119.800 yen (814 USD). do vậy, anh chuyển sang mua iPhone SE 2 cũ tại phố điện tử Akihabara ở Tokyo với giá chưa tới 1/3.

“Với giá hơn 100.000 yen, chiếc iPhone 14 quá đắt và tôi không đủ tiền mua nó. Sẽ ổn thôi nếu pin kéo ACT Group dài trong 10 năm”, anh chia sẻ. iPhone SE 2 ra mắt năm 2020, tính năng đủ dùng so với giá bán.

Doanh số ở Nhật giảm 9% trong 12 tháng chấm dứt ngày 24/9 do đồng yen suy yếu. Giám đốc Tài chính Luca Maestri cũng nhấn đồng USD mạnh dẫn đến giá bán tại một số nước tăng, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng hai con số tại Việt Nam, Indonesia và các thị trường khác đang đối mặt với những thách thức về tiền tệ.

Theo hãng nghiên cứu thị trường MM Research Institute, doanh số smartphone đã qua dùng tăng gần 15% ở Nhật Bản lên mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc trong năm 2021 và có khả năng đạt 3,4 triệu chiếc vào 2026.

Rào cản 100.000 yen

Taishin ACT Group Chonan mua iPhone 13 đã qua dùng sau khi một chiếc điện thoại của anh bị vỡ màn hình. iPhone 13 có màn hình đẹp hơn, pin và camera tốt hơn iPhone 7 anh đang dùng.

“Trước đây, tôi chỉ mua điện thoại mới, đây là lần đầu tôi mua đồ cũ vì giá smartphone mới quá đắt", chàng trai 23 tuổi cho biết.

Theo MM Research, ngay cả khi đã tăng giá, iPhone 14 ở ACT Group Nhật vẫn rẻ nhất trong 37 nước khi chưa thêm thuế. Đồng yen suy yếu có thể khiến Apple tăng giá tiếp, ảnh hưởng đến 50% thị phần của hãng tại đây.

Không riêng Việt Nam, USD tăng giá khiến nhiều thị trường tiêu thụ iPhone 14 gặp khó - Ảnh 2.

Daisuke Inoue, CEO Belong – đơn vị mua bán điện thoại, máy tính bảng đã qua sử dụng trên mạng của Itochu – cho rằng, 100.000 yen là “rào cản ACT Group tâm lý lớn” với nhiều khách hàng. Doanh số trung bình trên website thương ACT Group mại điện tử Nicosuma của Belong đã tăng 3 lần, từ khi Apple tăng giá hồi tháng 7 so với 3 tháng trước.

Sau quy trình rà soát, phân loại và làm sạch, Belong sẽ chụp ảnh điện thoại cũ ACT Group từ nhiều giác độ ACT Group để đăng bán trên mạng. Thiết bị được mua lại cả trong và ngoài nước, tùy thuộc nơi nào giá tốt nhất. Chẳng hạn, một số máy tính bảng trước đây dùng để tính sổ trong các quán cafe hoặc trên ACT Group xe taxi.

Nhiều người dùng Nhật thường e dè những mặt hàng secondhand, bao gồm đồ điện tử, song điều đó đang dần đổi thay. Các chợ online ghi nhận tăng trưởng mạnh trong phân khúc smartphone cũ, doanh số đồ gia dụng và điện tử cũng tăng.

Khi Nhật Bản mở cửa đón du khách nước ngoài, thị trường iPhone cũ lại càng nhộn ACT Group nhịp. Chuỗi bán lẻ Iosys cho biết, số lượng khách ngoại mua iPhone đã qua dùng trong 2 tháng qua tăng mạnh. “Đồng yên tiếp chuyện suy yếu. Xu hướng du lịch Nhật Bản và mua iPhone đang quay trở lại” , CEO Iosys Takashi Okuno san sẻ.

Tham khảo: Reuters

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn