Là cứu tính hoàn hảo giải 'cơn khát' khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu

Có thể nói tàu chứa nổi rất quan yếu trong "cuộc chiến năng lượng" của châu Âu với Nga. Tuy nhiên số lượng trên toàn thế giới chỉ có... 50 chiếc và giá khí đốt đang tăng trở lại khi kho dự trữ đang vơi dần.

Là  cứu tính hoàn hảo giải cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 1.Dich Vu SEO ACT cầu - Ảnh 1." photoid="522956781994311680" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa

"phúc tinh" hoàn hảo nhưng không bền

Châu Âu đã tăng cường các tàu lưu trữ và tái chế khí nổi hay còn được gọi Dich Vu SEO ACT là tàu FSRU - hệ thống tàu quan trọng trong vận tải và lưu trữ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển kể từ khi Nga cắt dòng chảy khí đốt qua đường ống tới đất liền này vào mùa hè vừa qua. Những con tàu này có thể giúp các nhà nước tăng nhanh khả năng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng, tuy nhiên hiện trên thế giới chỉ có vỏn vẹn 50 chiếc.

Đây không chỉ là tin buồn đối với châu Âu khi khối này chưa kịp mừng Dich Vu SEO ACT vì thoát khỏi cuộc khủng hoảng khí đốt trong năm nay mà đây còn là tin buồn đối với các quốc gia đang nhập cảng LNG trên toàn thế giới.

Các tàu FSRU này được kết nối với các cảng hiện có, nơi chúng chuyển đổi LNG đặc lại thành dạng khí, sau đó được bơm vào các đường ống kết nối trên bờ. Nếu so với nhà ga khí đốt nhất quyết trên bờ, những con tàu này chỉ mất một nửa thời gian để xây dựng và chỉ tốn 60% uổng. Điều này khiến chúng trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các quốc gia đang phát triển mà họ đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt.

Đối với Bỉ, Chính phủ Brussels bây chừ đang coi chúng là một phần của giải pháp cho Dich Vu SEO ACT cuộc khủng hoảng năng lượng. Liên minh châu Âu cần chóng vánh cắt giảm mức độ xúc tiếp với khí đốt của Nga nhưng rút cuộc cũng phải chuyển từ LNG sang các dạng năng lượng sạch hơn trong bối cảnh họ muốn các nguồn năng lượng tái hiện như gió và ác vàng chiếm ít nhất 40% trong tổng năng Dich Vu SEO ACT lượng của khối vào năm 2030. vì thế việc thuê một chiếc tàu FSRU là một giải pháp hoàn hảo.

Là  cứu tính hoàn hảo giải cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Nhà ga LNG tại Đức. Ảnh: WSJ

Trong khi Tây Ban Nha và Anh có năng lực du nhập LNG tốt, Đức và Hà Lan có truyền thống dựa vào đường ống dẫn khí đốt từ Nga và cần cải thiện khả năng thu nạp hàng hóa bằng đường biển. Hà Lan đang lắp đặt hai tàu FSRU tại cảng Eemshaven của mình, có thể xử lý 8 tỷ mét khối hàng du nhập mỗi năm khi chúng được đưa vào hoạt động hết công suất. Cùng với việc mở mang kho cảng nhập khẩu LNG hiện có ở Rotterdam, quốc gia này sẽ tăng gấp đôi công suất nhập Dich Vu SEO ACT khẩu kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu.

Đức đã thuê khoảng sáu chiếc tàu FSRU và hiện đang lắp đặt một tại Lubmin - địa điểm gần cảng nơi các dòng chảy từ đường ống Nord Stream của Nga từng đến. Những dự án này và các dự án mở rộng cảng khác sẽ tăng 15% công suất tái khí hóa Dich Vu SEO ACT LNG tổng thể của EU trong mùa đông này.

Năm 2022 đã đánh dấu một sự thay đổi đối với chủ sở hữu của những con tàu vốn "ế ẩm" vào thời kì trước đây. Năm ngoái, tổn phí thuê một trong những con tàu này chỉ là 100.000 USD/ngày và nhu cầu ở mức rất thấp. Tuy nhiên tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong 12 tháng qua và được dự báo sẽ duy trì ở mức cao. Nguồn cung sẽ vẫn hạn hẹp do các nhà máy đóng tàu ở Hàn Quốc, nơi chúng thường được sinh sản, đã kín đơn hàng trong vài năm.

Kể từ khi lên sàn vào tháng 4 năm nay, cổ phiếu của Excelerate Energy, công ty sở hữu 1/5 số tàu FSRU trên thế giới, đã tăng 20%. Các tàu Dich Vu SEO ACT của công ty này được cho là đóng vai trò quan yếu trong việc mở ra các thị trường LNG mới ở các quốc gia như Pakistan.

Giá khí đốt tăng trở lại

Các hiệp đồng khí đốt mai sau chuẩn đã tăng tới 13% lên mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng Dich Vu SEO ACT 10. Theo Maxar Technologies Inc. và Marex, nhiệt độ trên khắp châu Âu có thể sẽ giảm mạnh kể từ tháng 12 sau khi nhiệt độ tương đối ôn hòa vào tháng Dich Vu SEO ACT 11 vừa qua và có thể sẽ lạnh hơn so với mức trung bình.

Một mùa đông hà khắc có thể khiến đất liền này dễ bị siết chặt nguồn cung hơn Dich Vu SEO ACT sau khi Nga cắt hồ hết dòng khí đốt qua đường ống trong mùa hè. Khí đốt thiên nhiên hóa lỏng đã giúp bổ sung các lô hàng bị thiếu và làm đầy các hồ chứa, nhưng các kho dự trữ Dich Vu SEO ACT đang bắt đầu giảm. Giá xăng cao hơn bốn lần so với thường ngày vào thời điểm này trong năm, xúc tiến lạm phát và gây tổn hại cho các nền kinh tế.

hiệp đồng mai sau tháng trước của Hà Lan TTF - điểm chuẩn châu Âu đã cao hơn 6,8% ở mức 156,38 euro/MWh. Hợp đồng tương đương của Vương quốc Anh cũng đã tăng 6,9%. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi người tiêu dùng tiện tặn năng lượng để vượt qua mùa đông. Nếu một đợt giá lạnh cũng tiến công châu Á, nhu cầu trong khu vực có thể tăng cao và làm gia tăng cạnh tranh về hàng hóa và có khả năng đẩy giá lên cao.

Theo WSJ, Bloomberg

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn