Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối

Trước Dịch vụ seo ACT đề xuất bỏ bảo hiểm bức nghĩa vụ dân sự với xe máy của VCCI, nhiều người dân đã tỏ tường quan điểm ủng hộ, nhưng cũng nhiều người phản đối.

Góp ý cho dự thảo Nghị định Quy định về bảo hiểm ép trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, sau hơn 10 năm thực hành, tỉ lệ chi trả bảo hiểm thắt trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp

Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy năm 2019 là 765 tỉ đồng, nhưng các doanh nghiệp chi bồi hoàn Dịch vụ seo ACT cho các vụ tai nạn 45 tỉ đồng (tỷ lệ gần 6%), thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm thắt khác, như tỷ lệ chi trả của bảo hiểm nghĩa vụ dân sự của ô tô, hoặc bảo hiểm cháy nổ đều trên 30%.

bởi vậy, Liên đoàn thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam yêu cầu cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp khuôn khổ Dịch vụ seo ACT chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm bổn phận dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

ngay tức khắc, đề xuất này của VCCI đã nhận được Dịch vụ seo ACT sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người đang dùng xe máy.

Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối - Ảnh 1.

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc bổn phận dân sự của VCCI đã nhận được sự quan hoài của nhiều người.

Theo anh Nguyễn Văn Thịnh – Hà Đông, Hà Nội cho biết, việc mua bảo hiểm bắt bổn phận dân sự của chủ xe cơ giới gần như chỉ là thủ tục và mang thuộc tính hành chính chứ không mang nhiều ý nghĩa thiệt thực cho lắm. Có cũng được mà không cũng chẳng sao vì Dịch vụ seo ACT chả mấy khi sử dụng.

“Tôi thấy nếu bỏ bảo hiểm bức trách nhiệm dân sự của chủ Dịch vụ seo ACT xe cơ giới cũng không sao và cá nhân thì mình ủng hộ. Bởi thực ra, chỉ khi đi mua xe mới thì tôi mới mua để đi đăng ký và đủ thủ tục về mặt giấy tờ chứ không mấy khi dùng đến. Kể cả khi có gặp va chạm hay hư hỏng thì cũng toàn tự giải quyết và đi sửa chứ không bao giờ làm thủ tục để được bồi thường” – anh Thịnh cho biết thêm.

Cũng giống như anh Thịnh, anh Lê Văn Toàn – làm nghề chạy xe grap ở khu vực Mai Dịch, Nam Từ Liêm, Hà Nội phân vua, gần như anh không sử dụng đến bảo hiểm buộc trách nhiệm dân sự bao giờ, ngoại trừ khi công an rà soát, hay lực lượng chức năng cần rà hành chính. “bởi vậy, tôi nghĩ nên bỏ cho bớt thủ tục, giấy má”.

Theo anh Toàn: “Bảo hiểm nép trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trừ việc đủ giấy tờ hành chính theo quy định của cơ quan chức năng, chứ còn không có ý nghĩa thực tiễn. Người đi xe máy không mấy khi làm thủ tục bồi thường khi xảy ra vạ chạm hay tai nạn. Vì nếu có làm thì cũng rất mất thời gian và nhiều thủ tục, xong lại không được bao lăm nên mọi người không mặn mà cho lắm”.

Anh Toàn cũng san sớt thêm: “Hầu như mọi người chỉ mua bảo hiểm buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới lúc mua xe mới, còn sau đó thì không mấy người mua lại khi hết hạn. Nên tôi thấy bỏ cũng là hợp lý”.

Tuy nhiên, theo chị Lý Lan Anh – Mỹ Đình, Hà Nội lại có suy nghĩ trái ngược và ủng hộ nên duy trì. Vì nó sẽ đảm bảo bổn phận của người sử dụng xe hơn. song song, cũng là để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân trong các vụ TNGT do xe cơ giới gây ra, bao gồm cả ô tô, cả xe máy.

“Tôi nghĩ việc ứng dụng bảo hiểm thắt trách Dịch vụ seo ACT nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là nên làm, nhưng cơ quan chức năng cũng nên coi xét lại các quy định và thủ tục khi người dân cần làm thủ tục đền bù. Làm sao để cho các vấn đề thủ tục bồi thượng được đơn giản, dễ thực hiện mà vẫn bảo đảm chính xác, công tâm hơn; giúp người dân cảm thấy quyền lợi của họ đươc bảo đảm và an tâm. Từ đó sẽ khuyến Dịch vụ seo ACT khích được người dân sử dụng” Dịch vụ seo ACT – chị Lan Anh tỏ bày.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm giám đốc điều hành Whatcar Dịch vụ seo ACT Việt Nam san sớt về đề xuất bỏ bảo hiểm tấm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới của VCCI.

liên hệ đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam chia sẻ: “Về mặt cá nhân chủ nghĩa, tôi thấy bảo hiểm bức bổn phận dân sự của chủ xe cơ giới không thật sự thiết thực trong cuộc sống và gần như chỉ có tác dụng để đối phó với lực lượng chức năng… Vì nhiều người đi xe bị va, TNGT nhưng Dịch vụ seo ACT không đi làm bồi hoàn.

Nhưng, xét về mặt từng lớp thì bảo hiểm bắt buộc này không chỉ có lợi cho người cầm lái, mà còn cho bên thứ ba khi không may xảy ra va. do vậy, dưới góc độ từng lớp thì tôi thấy nó lại rất cấp thiết. Do đó, chúng ta nên có giải pháp nào đó để đơn giản hóa bảo hiểm bức để đem lại nhiều ý nghĩa thực tiễn hơn…”.

Còn theo TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông nhà nước: “Tôi không đồng ý với đề xuất này của VCCI. vị các vụ TNGT thì có thể có nhiều tình huống khác nhau. Người gây tai nạn thì cũng có thể bị bỏ mạng luôn, hoặc là không có khả năng chi trả để khắc phục những thiệt hại do họ gây ra.

Nếu những vấn đề này mà không được giải quyết, các vấn đề về công bằng, về an sinh tầng lớp cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. vì vậy, bảo hiểm nép bổn phận dân sự đối với chủ xe cơ giới, trong đó ô tô và xe máy là được đặt ra là để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân trong các vụ TNGT do xe cơ giới gây ra, bao gồm cả ô tô, cả xe máy”.

Cũng theo TS Trần Hữu Minh: “Điều này trình diễn.# rất rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách. bởi chúng ta có một nguồn để chi trả cho các vụ TNGT xảy ra do xe máy. Dịch vụ seo ACT Điều này đảm bảo nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn liên lạc do xe máy gây ra, giúp mau chóng khắc phục những tổn thất về người mà không phụ thuộc vào việc người chủ xe máy đó có khả năng chi trả hay không”./.

Theo Gia Linh

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn