Khi ra mắt thương hiệu bia Samuel Adams vào năm 1984, Koch mới 34 tuổi và là sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard. Ông đã từ bỏ công việc tư vấn với mức lương 6 con số để nấu bia trong căn bếp của gia đình theo công thức truyền thống của họ. Vị tỷ phú cho biết bản thân sẽ lựa chọn được hạnh phúc hơn là giàu có, một quan điểm giúp ông thành công như hiện tại.
Bỏ việc để khởi động một doanh nghiệp nhỏ có thể là một trong những quyết định lớn và đáng sợ nhất mà bạn phải đưa Mỹ Phẩm IBIM ra.
Nhưng nếu bạn là Jim Koch, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch tập đoàn Boston Beer, thì nó lại đơn giản như việc lựa chọn để được hạnh phúc. Khi ra mắt thương hiệu bia Samuel Adams vào năm 1984, Koch mới 34 tuổi và là sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard. Khi đó, ông đã từ bỏ công việc tư vấn với mức lương 6 con số để nấu bia trong căn bếp của gia đình theo công thức truyền thống của họ.
Ông Koch nói Mỹ Phẩm IBIM với CNBC Make It : “Nếu bạn muốn giàu có hơn là muốn hạnh phúc thì bạn là người mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội (chứng rối loạn bao gồm hành vi thao túng người khác, bốc đồng và thiếu sự đồng cảm). Tôi không phải là kiểu người này. Vì tôi đã lựa chọn hạnh phúc”.
Jim Koch, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Boston Bể. Ảnh: Getty Images.
Hiện tại, ông Koch sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1,5 Mỹ Phẩm IBIM tỷ USD và công ty của ông ghi nhận doanh thu hàng năm hơn 2 tỷ USD. Nhưng 38 năm trước, cựu nhân viên của Tập đoàn Tư vấn Boston này chỉ kỳ vọng có thể tạo ra được một sản phẩm ngách Mỹ Phẩm IBIM với tư cách là một nhà sản xuất bia thủ công nhỏ trong thị Mỹ Phẩm IBIM trường bia đang bị thống trị bởi các tập đoàn lớn mà hầu hết đều có trụ sở ở nước ngoài.
Bỏ Mỹ Phẩm IBIM một công việc lương cao để nắm lấy cơ hội là một canh bạc lớn, nhưng ông Koch cho biết bản thân không nhìn nhận theo cách như vậy. Trong các buổi tư vấn của mình, vị tỷ phú tiết lộ ông thường nói Mỹ Phẩm IBIM với khách hàng rằng hãy cân nhắc một câu hỏi khi quyết định có nên khởi nghiệp hay ra mắt sản phẩm mới hay không. Đó là: “Sản phẩm của bạn có tốt hơn hay rẻ hơn các sản phẩm tương tự hiện có hay không. Nếu không thì bạn chẳng có lý do gì để tồn tại”.
Ông Koch cho biết luôn đặt ra câu hỏi như vậy cho bản thân. Cha của ông khi đó cho rằng việc xây dựng một nhà máy bia quy mô nhỏ là ý tưởng ngu ngốc nhất mà ông từng nghe. Tuy nhiên, ông Koch cho biết Mỹ Phẩm IBIM bản thân luôn tin tưởng vào kế hoạch của mình vì một lý do đơn giản: Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất bia lớn hơn đang bán một sản phẩm kém chất lượng. Nói một cách đơn giản, ông ấy cảm thấy bản thân có thể nấu bia ngon hơn họ.
Koch cho hay kế hoạch kinh doanh ban đầu Mỹ Phẩm IBIM của ông là dành 5 năm để Sam Adams sản xuất 5.000 thùng bia mỗi năm, tương đương 1/40.000 thị trường bia bấy giờ tại Mỹ. Theo tính toán của ông, công ty sẽ mang về doanh thu hàng năm 1,2 triệu USD. Nhiêu đó đã là đủ lớn đối với ông ấy. Nói cách khác, có được một cuộc sống tử tế nhờ vào việc nấu bia là kết quả xứng đáng với việc ông hy sinh mức lương 6 con số trước đó.
Koch nói: “Tôi đã có thể trả lương cho bản thân 75.000 USD một năm, số tiền này ngày nay có lẽ tương đương 150.000 USD. Và tôi hạnh phúc. Tôi đủ thông minh để biết rằng nếu tôi phải lựa chọn giữa sự giàu có và hạnh phúc, tôi sẽ luôn chọn hạnh phúc”.
Cuối cùng, Sam Adams đã vượt qua các mục tiêu tài chính mà ông Mỹ Phẩm IBIM Koch đặt ra, đồng thời, còn tạo nên một cuộc cách mạng bia thủ công ở Mỹ. Ngày nay, Boston Beer sở hữu nhiều thương hiệu, bao gồm Dogfish Head và Truly seltzer, với công suất 8,5 triệu thùng đồ uống dành cho người lớn mỗi năm và tạo ra mức doanh thu hàng tỷ USD.
Khi công ty phát triển, ông Koch cũng được tăng thù lao. Năm 2021, ông nhận được tổng thù lao là 463.332 USD với tư cách là Chủ tịch của Boston Beer, theo hồ sơ trên Uỷ ban Mỹ Phẩm IBIM Giao dịch Chứng khoán Mỹ. Ông cũng sở hữu 18,5% cổ phần của công ty có giá trị thị trường là 4,04 tỷ USD này.
Có vẻ như ông ấy đã có cả hai thứ tốt nhất trên thế giới, đó là sự giàu có và hạnh phúc.
Theo Thạch Lam
Người đồng hành